Tiến Sỹ, Bác Sỹ: Nguyễn Văn Nhiên

Tư vấn miễn phí

0936384481

4 động tác hỗ trợ điều trị và phòng tránh bệnh trĩ

Dưới đây là một số bài tập lấy co thắt hậu môn làm trung tâm, giúp cải thiện và hỗ trợ điều trị bệnh trị, cũng có thể tập hằng ngày để phòng căn bệnh khó nói này.

Bài tập 1: Hô hấp bằng bụng

Nằm ngửa, thả lỏng cơ bắp toàn thân, hai tay đặt chồng lên nhau và để lên bụng. Hít sâu bằng bụng, lúc hít vào phồng bụng lên, lúc thở ra hóp bụng vào.

Lặp lại động tác từ 10-20 lần. Tập hằng ngày vào những lúc rảnh rỗi.

Tranh mô phỏng cách hô hấp bằng bụng.

Tranh mô phỏng cách hô hấp bằng bụng.

Bài tập 2: Co thắt hậu môn

Đứng thẳng, thả lỏng toàn thân, kẹp chặt mông và đùi. Sau đó hít sâu vào, lưỡi áp vào vòm họng, đồng thời thít chặt vùng hậu môn lại. Thở ra từ từ sau đó và thả lỏng cơ thể.

Lặp lại động tác này từ 10-20 lần trong mỗi lần tập. Có thể áp dụng bài tập hằng ngày.

Động tác co thắt hậu môn còn có thể thực hiện trong tư thế nằm

Động tác co thắt hậu môn còn có thể thực hiện trong tư thế nằm

Bài tập 3: Nâng xương chậu

Nằm ngửa, gập đầu gối lại, cố gắng để vùng gót chân chạm mông. Hai tay đặt sau đầu, lấy lòng bàn chân và vai làm trọng tâm, từ từ nâng vùng xương chậu lên và hít vào, cùng lúc đó thực hiện thít hậu môn lại. Sau đó thở ra chậm rãi và thả lỏng thân thể. Mỗi ngày tập 1-3 lần, mỗi lần thực hiện 20 cái.

Động tác nâng xương chậu hoàn toàn có thể luyện tập tại nhà

Động tác nâng xương chậu hoàn toàn có thể luyện tập tại nhà

Bài tập 4: Massage quanh rốn

Nằm ngửa trên giường, thả lỏng thắt lưng, gập hai đầu gối lại. Chà xát hai tay vào nhau cho đến khi tay nóng lên, tay trái đặt trên rốn, tay phải đặt lên lưng bàn tay trái, lấy rốn làm trung tâm, massage theo chiều kim đồng hồ.

Bắt đầu động tác một nhẹ nhàng, sau đó từ từ gia tăng thêm lực. Mỗi ngày thực hiện 2-3 lần, mỗi lần massage 20 vòng.

Massage quanh rốn vừa có lợi cho tiêu hóa lại có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh trĩ.

Massage quanh rốn vừa có lợi cho tiêu hóa lại có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh trĩ. (Ảnh minh họa)

Lưu ý: Nếu sở hữu quỹ thời gian hạn hẹp, bạn không nhất thiết phải thực hiện tất cả các phương pháp trên. Hãy xem xét tình hình cơ thể và cố gắng luyện tập đều đặn ít nhất từ 1-2 động tác mỗi ngày.

Tuy nhiên, những người bị sa búi trĩ nặng hoặc bị viêm nhiễm, sưng phù, nứt kẽ hậu môn không thích hợp luyện tập các động tác trên.

*Theo People